Members: Asawin-Varintorn-Jeeranan-Kanungnit
Question: Q4 What are the focusing points of “Blended Learning” ?
จุดมุ่งหมายที่สำคัญของการเรียนแบบผสมผสานหรือกึ่งออนไลน์คืออะไร
resource : http://vudat.msu.edu/teach/blended-online-teaching
http://202.44.43.230/det3/kkt/images/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%9C%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%9C%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%99.pdf
Blended Learning คืออะไร
Graham, Allen, and Ure (2003)ได้ให้คำนิยาม ของการเรียนแบบผสมผสาน (Blended Learning) ไว้ดังนี้
1.การรวมรูปแบบการเรียนการสอน (Combining Instructional Modality)
2.การรวมวิธีการเรียนการสอน (Combining Instructional Methods)
3.การรวมการเรียนแบบออนไลน์และการเรียนการสอนในชั้นเรียน(Combining Online and Face-to-Face Instruction)
สมาคมสโลนได้ให้ความหมายไว้ว่า มีสัดส่วนของเนื้อหาที่นำเสนอทางอินเตอร์เน็ตเป็นร้อยละ 30-79 และมีการนำเสนอเนื้อหาโดยผ่านอินเตอร์เน็ต มีการใช้กระดานสนทนาออนไลน์ร่วมกับมีการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน ส่วนที่มีเนื้อหาที่มีการนำเสนอทางอินเตอร์เน็ตที่มีเนื้อหาน้อยกว่าร้อยละ 30 นั้นจัดเป็นการใช้เทคโนโลยีเว็บช่วยการเรียนการสอนโดยแม้ว่าจะมีการนำเสนอเนื้อหาผ่านอินเตอร์เน็ต แต่จะมีกิจกรรมที่เสนอเนื้อหาทางออนไลน์ไม่มากและยังคงเน้นการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนเป็นหลักอยู่
ดังนั้นจึงสามารถสรุปคำจำกัดความของการเรียนแบบผสมผสานหรือกึ่งออนไลน์ได้ว่า เป็นการจัดการเรียนการสอนที่รวมรูปแบบการเรียนการสอนและวิธีการจัดการเรียนการสอนเข้าด้วยกันโดยมีการเรียนแบบออนไลน์และการเรียนการสอนในชั้นเรียนโดยมีการปฏิสัมพันธ์โดยใช้อินเตอร์เน็ตเป็นฐาน (Internet Bsed Learning) ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองอยู่ตลอดเวลาพร้อมกับการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่นโดยไม่จำกัดช่วงเวลาและผู้สอนเป็นผู้ชี้แนะและให้คำปรึกษา
ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนดังนี้
1. การเรียนโดยมีผู้สอน ได้แก่ การเรียนในชั้นเรียนปกติ(Traditional Classroom) เรียนนอกสถานที่ (on-site engagement) ห้องเรียนเสมือน(Virtual online class-room) เรียนผ่านวิดีโอทางไกล (Videoconferrancing) และเรียนโดยมีผู้สอนและผู้เชี่ยวชาญออนไลน์(Online coaching and mentoring)
2. การเรียนด้วยตนเอง e-mail (Instructure-led via e-mail) การฝึกอบรมด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านระบบออนไลน์(Online or computer-based training) การเรียนด้วยตนเองผ่านคู่มือการเรียน เอกสารต่างๆ (Self-study guides,maual,text) ผู้เรียนเรียนด้วยตนเองผ่านแหล่งข้อมูลหรืฐานข้อมูลออนไลน์(Online resources and database)
3. เครื่องมือสำหรับการเรียนรู้ ได้แก่ สนทนาออนไลน์ (Chat) การส่งข้อความแบบทันที(Instant messaging) กลุ่มข่าวสาร กระดานข่าว(Newsgroup and forums) การร่วมมือกัน(Collaboration)
การเรียนแบบผสมผสานหรือกึ่งออนไลน์ (blended learning)มีจุดมุ่งหมายมี4 ประการดังต่อไปนี้
1. ผู้เรียนและผู้สอนมีปฏิสัมพันธ์แบบเปิดซึ่งกันและกัน(open interaction ) โดยผู้สอนแบ่งกลุ่มผู้เรียนเป็นกลุ่มย่อยโดยอาจจะอยู่คนละห้องเรียน จากนั้นกระตุ้นให้ผู้เรียนมีการจดบันทึกและอ่านในหัวข้อที่ทำการอภิปรายในกลุ่มซึ่งอาจจะใช้ WebCT มาช่วย เช่น Disscussion Forum (online) นอกจากนี้ผู้เรียนจะกำหนดหัวหน้ากลุ่มมและผู้ช่วย เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงาน ผู้สังเกต ผู้กระตุ้น ผู้สร้างบรรยากาศเอื้ออำนวยให้เกิดการสื่อสารแนวราบ และรวบรวมสรุปการอภิปรายในกลุ่มโดยผู้ช่วยและหัวหน้ากลุ่ม อนึ่ง ในการจัดกิจการรรมการอภิปรายทางออนไลน์ของผู้เรียนเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินผลผู้เรียน เช่น ผู้สอนเข้าไปดูการอภิปรายของผู้เรียนที่เขียนไว้ใน บอร์ดออนไลน์ เป็นต้น การจัดการเรียนการสอนนอกห้องเรียนโดยใช้เครือข่ายอินเตอร์เน็ตเป็นฐาน (Internet Based Learning) นั้นช่วยลดเวลาในการเรียนในชั้นเรียน (face-to-face) ลง ระหว่างที่ผู้เรียนมีกิจกรรมออนไลน์
2. ผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง(Knowledge creation ) โดยผู้สอนอาจเชิญผู้เชี่ยวชาญภายนอกเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นหรือให้คำปรึกษาในห้องเรียนออนไลน์ก็ได้ และสนับสนุนให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ในการเรียนรู้แลบออนไลน์ทั้งในเวลาเดียวกัน(Synchronously)และต่างเวลากัน(Asynchronously) โดยผู้สอนยึดหลักการเรียนรู้ตามความต้องการของผู้เรียนในการเลือกใช้อุปกรณ์สนับสนุนการอภิปรายออนไลน์และให้กิจกรรมการอภิปรายทางออนไลน์ของผู้เรียนเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินผลผู้เรียน เช่น ผู้สอนเข้าไปดูการอภิปรายของผู้เรียนที่เขียนไว้ในบอร์ดออนไลน์ เป็นต้น ผู้สอนจึงลดเวลาในการเรียน(face-to-face) ลงระหว่างที่ผู้เรียนมีกิจกรรมทางออนไลน์
3.ผู้เรียนสามารถกระจายข้อมูล(Information distribution ) โดยผู้สอนสามารถเขียนบทความ เนื้อหาหรืออาจจะเป็น Video ที่จะเรียนไว้ใน WebCT เพื่อให้ผู้เรียนศึกษาไว้ล่วงหน้าก่อนเข้าเรียน และหลังจากจบการเรียนการสอนแต่ละครั้งผู้สอนควรแจกจ่ายไฟล์เอกสารที่ใช้ในการสอนแก่ผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนใช้ในการทบทวน เช่น Power Point file และผู้สอนสามารถเข้าตรวจสอบผู้เรียนได้ว่าคนไหนยังไม่ได้เข้า WebCT เพื่อศึกษาเนื้อหาบทเรียนก่อนเข้าเรียน และสามารถแจ้งให้ผู้เรียนคนนั้นทราบเพื่อเข้า WebCT ไปศึกษาเนื้อหา อาจจะแจ้งโดยผ่าน e-mail
4.ผู้เรียนสามารถบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ(Efficient Management) ผู้สอนมีระบบ WebCT ที่สามารถตรวจสอบการ Log-in, Log-out ของผู้เรียนและสามารถบันทึกวันและเวลาใช้งานได้ และผู้สอนเตรียมส่งข้อมูลย้อนกลับให้แก่ผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การแจ้งผลการเรียน อาจจะใช้วิธีที่หลากหลายในการส่งข้อมูล เช่น แจ้งให้ทราบทาง WebBoard หรือแจ้งให้ทราบเป็นรายบุคคลผ่าน e-mail เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการส่งข้อมูลย้อนกลับ
สิ่งที่สำคัญที่สุดการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน(Blened Learning) มี2 ประการ ประการแรกคือการเลือกใช้สื่อที่เหมาะสมและถูกต้องที่สุดกับจุดประสงค์ของการเรียนนั้นๆ โดยยึดความแตกต่างของผู้เรียนเป็นสำคัญซึ่งจะส่งผลให้การเรียนรู้แบบผสมผสานหรือกึ่งออนไลน์(Blended Learning) สามารถตอบสนองการเรียนรู้ของผู้เรียนได้มากขึ้น เกิดความคงทนในความรู้ที่ได้รับ เนื่องจากผู้เรียนสามารถฝึกฝนได้ซ้ำๆจากบทเรียนออนไลน์หรือสื่ออื่นๆที่ผู้สอนจัดเตรียมไว้ให้ นอกจากนี้ยังสามารถหลีกเลี่ยงสิ่งรบกวนต่างๆที่อาจเกิดขึ้นในชั้นเรียนได้ด้วย ประการที่สอง การติดตามผลและประเมินผล โดยผู้สอนให้ข้อมูลย้อนกลับอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้พัฒนาพฤติกรรมของผู้เรียนได้อย่างชัดเจน
Q 3: What are the key elements of the online program?
ReplyDeleteน่าจะแปลว่า "อะไรคือองค์ประกอบสำคัญของโปรแกรมออนไลน์"
ช่วยแนะนำหน่อยนะค่ะว่าถูกไหม
This comment has been removed by the author.
ReplyDeleteI'm sorry.I didn't wrong copy myself.
ReplyDeleteGroupWork Set1 Group3 : Plan
Asawin
Q1 :What are the focusing points of online Learning?
Kanungnit
Q2 : Do they have benefits and limitations? Why are they?
Varintorn
Q3 : What are the key elements of the online program?
Jeeranan
Q4 : What are the focusing points of “Blended Learning” ?
อะไรที่เป็นจุดเน้นของ “Blended Learning” ?
ReplyDeleteแล้ว “Blended Learning” คืออะไร?
blended learning คือการเรียนการสอนแบบกึ่งออนไลน์หรือการเรียนแบบผสมผสานกับการเรียนการสอน ให้ผู้เรียนได้ค้นคว้าด้วยตนเองและศึกษาในชั้นเรียน ผู้เรียนและผู้สอนสามารถติดต่อกันได้ผ่านทางwebblog
ReplyDeleteอ้างอิงจาก http://khemmanat-a.blogspot.com/ ลองไปอ่านดูนะ
พี่นุ่นแปลคำถามโอเคแล้วค่า เก่งมากๆ
ReplyDelete