GroupWork Set1

Members: Asawin-Varintorn-Jeeranan-Kanungnit

Question:  Q4 What are the focusing points of “Blended Learning” ?

จุดมุ่งหมายที่สำคัญของการเรียนแบบผสมผสานหรือกึ่งออนไลน์คืออะไร
resource : http://vudat.msu.edu/teach/blended-online-teaching
http://202.44.43.230/det3/kkt/images/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%9C%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%9C%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%99.pdf



Blended Learning คืออะไร
Graham, Allen, and Ure (2003)ได้ให้คำนิยาม ของการเรียนแบบผสมผสาน (Blended Learning) ไว้ดังนี้
1.การรวมรูปแบบการเรียนการสอน (Combining Instructional Modality)
2.การรวมวิธีการเรียนการสอน (Combining Instructional Methods)
3.การรวมการเรียนแบบออนไลน์และการเรียนการสอนในชั้นเรียน(Combining Online and Face-to-Face Instruction)
สมาคมสโลนได้ให้ความหมายไว้ว่า มีสัดส่วนของเนื้อหาที่นำเสนอทางอินเตอร์เน็ตเป็นร้อยละ 30-79 และมีการนำเสนอเนื้อหาโดยผ่านอินเตอร์เน็ต มีการใช้กระดานสนทนาออนไลน์ร่วมกับมีการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน ส่วนที่มีเนื้อหาที่มีการนำเสนอทางอินเตอร์เน็ตที่มีเนื้อหาน้อยกว่าร้อยละ 30 นั้นจัดเป็นการใช้เทคโนโลยีเว็บช่วยการเรียนการสอนโดยแม้ว่าจะมีการนำเสนอเนื้อหาผ่านอินเตอร์เน็ต แต่จะมีกิจกรรมที่เสนอเนื้อหาทางออนไลน์ไม่มากและยังคงเน้นการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนเป็นหลักอยู่
               ดังนั้นจึงสามารถสรุปคำจำกัดความของการเรียนแบบผสมผสานหรือกึ่งออนไลน์ได้ว่า เป็นการจัดการเรียนการสอนที่รวมรูปแบบการเรียนการสอนและวิธีการจัดการเรียนการสอนเข้าด้วยกันโดยมีการเรียนแบบออนไลน์และการเรียนการสอนในชั้นเรียนโดยมีการปฏิสัมพันธ์โดยใช้อินเตอร์เน็ตเป็นฐาน (Internet Bsed Learning)  ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองอยู่ตลอดเวลาพร้อมกับการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่นโดยไม่จำกัดช่วงเวลาและผู้สอนเป็นผู้ชี้แนะและให้คำปรึกษา

ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนดังนี้
1. การเรียนโดยมีผู้สอน ได้แก่ การเรียนในชั้นเรียนปกติ(Traditional Classroom)  เรียนนอกสถานที่ (on-site engagement) ห้องเรียนเสมือน(Virtual online class-room) เรียนผ่านวิดีโอทางไกล (Videoconferrancing) และเรียนโดยมีผู้สอนและผู้เชี่ยวชาญออนไลน์(Online coaching and mentoring)
2. การเรียนด้วยตนเอง e-mail (Instructure-led via e-mail) การฝึกอบรมด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านระบบออนไลน์(Online or computer-based training) การเรียนด้วยตนเองผ่านคู่มือการเรียน เอกสารต่างๆ (Self-study guides,maual,text) ผู้เรียนเรียนด้วยตนเองผ่านแหล่งข้อมูลหรืฐานข้อมูลออนไลน์(Online resources and database)
3. เครื่องมือสำหรับการเรียนรู้ ได้แก่ สนทนาออนไลน์ (Chat) การส่งข้อความแบบทันที(Instant messaging) กลุ่มข่าวสาร กระดานข่าว(Newsgroup and forums) การร่วมมือกัน(Collaboration)
       การเรียนแบบผสมผสานหรือกึ่งออนไลน์ (blended learning)มีจุดมุ่งหมายมี4 ประการดังต่อไปนี้
1. ผู้เรียนและผู้สอนมีปฏิสัมพันธ์แบบเปิดซึ่งกันและกัน(open interaction ) โดยผู้สอนแบ่งกลุ่มผู้เรียนเป็นกลุ่มย่อยโดยอาจจะอยู่คนละห้องเรียน จากนั้นกระตุ้นให้ผู้เรียนมีการจดบันทึกและอ่านในหัวข้อที่ทำการอภิปรายในกลุ่มซึ่งอาจจะใช้ WebCT มาช่วย เช่น Disscussion Forum (online) นอกจากนี้ผู้เรียนจะกำหนดหัวหน้ากลุ่มมและผู้ช่วย เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงาน ผู้สังเกต ผู้กระตุ้น ผู้สร้างบรรยากาศเอื้ออำนวยให้เกิดการสื่อสารแนวราบ และรวบรวมสรุปการอภิปรายในกลุ่มโดยผู้ช่วยและหัวหน้ากลุ่ม อนึ่ง ในการจัดกิจการรรมการอภิปรายทางออนไลน์ของผู้เรียนเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินผลผู้เรียน เช่น ผู้สอนเข้าไปดูการอภิปรายของผู้เรียนที่เขียนไว้ใน บอร์ดออนไลน์ เป็นต้น การจัดการเรียนการสอนนอกห้องเรียนโดยใช้เครือข่ายอินเตอร์เน็ตเป็นฐาน (Internet Based Learning) นั้นช่วยลดเวลาในการเรียนในชั้นเรียน (face-to-face) ลง ระหว่างที่ผู้เรียนมีกิจกรรมออนไลน์
2. ผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง(Knowledge creation ) โดยผู้สอนอาจเชิญผู้เชี่ยวชาญภายนอกเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นหรือให้คำปรึกษาในห้องเรียนออนไลน์ก็ได้ และสนับสนุนให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ในการเรียนรู้แลบออนไลน์ทั้งในเวลาเดียวกัน(Synchronously)และต่างเวลากัน(Asynchronously) โดยผู้สอนยึดหลักการเรียนรู้ตามความต้องการของผู้เรียนในการเลือกใช้อุปกรณ์สนับสนุนการอภิปรายออนไลน์และให้กิจกรรมการอภิปรายทางออนไลน์ของผู้เรียนเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินผลผู้เรียน เช่น ผู้สอนเข้าไปดูการอภิปรายของผู้เรียนที่เขียนไว้ในบอร์ดออนไลน์ เป็นต้น ผู้สอนจึงลดเวลาในการเรียน(face-to-face) ลงระหว่างที่ผู้เรียนมีกิจกรรมทางออนไลน์
3.ผู้เรียนสามารถกระจายข้อมูล(Information distribution ) โดยผู้สอนสามารถเขียนบทความ เนื้อหาหรืออาจจะเป็น Video ที่จะเรียนไว้ใน WebCT เพื่อให้ผู้เรียนศึกษาไว้ล่วงหน้าก่อนเข้าเรียน และหลังจากจบการเรียนการสอนแต่ละครั้งผู้สอนควรแจกจ่ายไฟล์เอกสารที่ใช้ในการสอนแก่ผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนใช้ในการทบทวน เช่น Power Point file และผู้สอนสามารถเข้าตรวจสอบผู้เรียนได้ว่าคนไหนยังไม่ได้เข้า WebCT เพื่อศึกษาเนื้อหาบทเรียนก่อนเข้าเรียน และสามารถแจ้งให้ผู้เรียนคนนั้นทราบเพื่อเข้า WebCT ไปศึกษาเนื้อหา อาจจะแจ้งโดยผ่าน e-mail
4.ผู้เรียนสามารถบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ(Efficient Management) ผู้สอนมีระบบ WebCT ที่สามารถตรวจสอบการ Log-in, Log-out ของผู้เรียนและสามารถบันทึกวันและเวลาใช้งานได้ และผู้สอนเตรียมส่งข้อมูลย้อนกลับให้แก่ผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การแจ้งผลการเรียน อาจจะใช้วิธีที่หลากหลายในการส่งข้อมูล เช่น แจ้งให้ทราบทาง WebBoard หรือแจ้งให้ทราบเป็นรายบุคคลผ่าน e-mail เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการส่งข้อมูลย้อนกลับ
        สิ่งที่สำคัญที่สุดการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน(Blened Learning) มี2  ประการ ประการแรกคือการเลือกใช้สื่อที่เหมาะสมและถูกต้องที่สุดกับจุดประสงค์ของการเรียนนั้นๆ โดยยึดความแตกต่างของผู้เรียนเป็นสำคัญซึ่งจะส่งผลให้การเรียนรู้แบบผสมผสานหรือกึ่งออนไลน์(Blended Learning) สามารถตอบสนองการเรียนรู้ของผู้เรียนได้มากขึ้น เกิดความคงทนในความรู้ที่ได้รับ เนื่องจากผู้เรียนสามารถฝึกฝนได้ซ้ำๆจากบทเรียนออนไลน์หรือสื่ออื่นๆที่ผู้สอนจัดเตรียมไว้ให้ นอกจากนี้ยังสามารถหลีกเลี่ยงสิ่งรบกวนต่างๆที่อาจเกิดขึ้นในชั้นเรียนได้ด้วย ประการที่สอง การติดตามผลและประเมินผล โดยผู้สอนให้ข้อมูลย้อนกลับอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้พัฒนาพฤติกรรมของผู้เรียนได้อย่างชัดเจน

6 comments:

  1. Q 3: What are the key elements of the online program?

    น่าจะแปลว่า "อะไรคือองค์ประกอบสำคัญของโปรแกรมออนไลน์"
    ช่วยแนะนำหน่อยนะค่ะว่าถูกไหม

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  3. I'm sorry.I didn't wrong copy myself.
    GroupWork Set1 Group3 : Plan

    Asawin
    Q1 :What are the focusing points of online Learning?
    Kanungnit
    Q2 : Do they have benefits and limitations? Why are they?
    Varintorn
    Q3 : What are the key elements of the online program?
    Jeeranan
    Q4 : What are the focusing points of “Blended Learning” ?

    ReplyDelete
  4. อะไรที่เป็นจุดเน้นของ “Blended Learning” ?
    แล้ว “Blended Learning” คืออะไร?

    ReplyDelete
  5. blended learning คือการเรียนการสอนแบบกึ่งออนไลน์หรือการเรียนแบบผสมผสานกับการเรียนการสอน ให้ผู้เรียนได้ค้นคว้าด้วยตนเองและศึกษาในชั้นเรียน ผู้เรียนและผู้สอนสามารถติดต่อกันได้ผ่านทางwebblog
    อ้างอิงจาก http://khemmanat-a.blogspot.com/ ลองไปอ่านดูนะ

    ReplyDelete
  6. พี่นุ่นแปลคำถามโอเคแล้วค่า เก่งมากๆ

    ReplyDelete